รู้จักนักช้อปออนไลน์

17
Apr

การช้อปปิ้งออนไลน์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น (อย่างแท้จริง) หลังจากล้มลุกคลุกคลานมานาน โดยมีตัวที่ช่วยทำให้ธุรกิจนี้มีชีวิตชีวาอย่างดีคือการซื้อเป็นกลุ่มแล้วได้ดีลราคาลดพิเศษ หรือ Group Buying และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่เข้ามาเปิดเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์เอง ทำให้ธุรกิจเติบโตจากมูลค่าไม่กี่ร้อยล้านบาท กลายเป็นหลักหลายหมื่นล้านบาทในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปี ดังนั้น ใครอยากกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ จึงไม่ควรพลาดในการทำความรู้จักว่าใครบ้างคือผู้ซื้อตัวจริง ไลฟ์สไตล์ จะขายพวกเขาได้ตอนไหน และด้วยวิธีการอย่างไร

ปัจจัยที่ทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์ หรือ e-Commerce เติบโต www.weloveshopping.com ระบุว่ามาจาก 6 ปัจจัยหนุน คือ 4 อย่างแรกที่มีมากขึ้น 1.ความรู้ ความนิยมของผู้ใช้ 2.ความเร็วของอินเทอร์เน็ต 3.อายุเฉลี่ยผู้ใช้ และ4.เซ็กเมนต์สินค้า ขณะที่อีก 2 ข้อที่อยู่ในโหมดลดลง คือราคาหรือต้นทุนผู้ประกอบการร้านค้าในออนไลน์ และความยุ่งยากในการใช้งานลดลง

ความเร็วของอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดคอนเทนต์ที่น่าสนใจกว่าเดิม พัฒนาจากการนำเสนอเพียงตัวอักษร ภาพนิ่งกลายเป็นภาพวิดีโอที่ทำให้เพลิดเพลินยิ่งขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาในอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์มากที่สุด คือกลุ่ม 18-35 ปี ที่มีกำลังซื้อ มีความต้องการหลากหลาย และคุ้นเคยกับไลฟ์สไตล์ในการออนไลน์

เชื่อเพื่อนและข้อมูลบอกต่อมากกว่าโฆษณา

เทรนด์หนึ่งที่ทำให้สินค้าออนไลน์เกิดได้ง่าย คือการเติบโตของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ที่ทำให้พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่ “สรรเสริญ สมัยสุต” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงาน Web Business บริษัททรูดิจิตอล คอนเทนท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด ผู้บริหาร www.weloveshopping.com พบคือผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อจากการบอกต่อหรือแนะนำของเพื่อนและข้อมูลที่ลูกค้าบอกต่อในออนไลน์ มากกว่าโฆษณา ดังนั้นหากใครทำสินค้า นำเสนอได้น่าสนใจคนในโลกออนไลน์บอกต่อ ก็มีโอกาสในการขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะโอกาสของ Group buying ที่เพื่อนมักแนะนำต่อให้เพื่อนถึงดีลสินค้าที่น่าสนใจ

การตัดสินใจซื้อจากการรับสื่อ

  • 90% สิ่งที่เพื่อนแนะนำ
  • 70% ลูกค้าโพสต์ในออนไลน์
  • 70% เว็บไซต์ของแบรนด์
  • 69% บทความ เช่น จาก นสพ.
  • 64% การเป็นสปอนเซอร์
  • 62% ทีวี
  • 61% หนังสือพิมพ์
  • 59% นิตยสาร
  • 55% บิลบอร์ด สื่อนอกบ้าน
  • 55% วิทยุ
  • 54% อีเมลที่สมัครรับข้อมูลข่าวสาร
  • 52% โฆษณาก่อนหนังฉาย
  • 41% ผลการค้นหาในเว็บเสิร์ช
  • 37% โฆษณาวิดีโอออนไลน์
  • 33% แบนเนอร์โฆษณา
  • 24% ข้อความโฆษณาในมือถือ

เว็บช้อปปิ้งติดท็อป5

เว็บไซต์เกี่ยวกับช้อปปิ้งเป็นเว็บที่คนเข้าดูเป็นอันดับ 5 นี่คือโอกาสทางธุรกิจที่บ่งบอกว่าคนสนใจการช้อปปิ้งพอๆ กับสนใจข่าวสารเลยทีเดียว

พฤติกรรมการดูเนื้อหาเว็บไซต์ (10 อันดับแรกที่คนดูสูงสุด)

สัดส่วนเพจวิว % ประเภทเว็บไซต์
39.90                 เว็บบันเทิง
10.64                 เกม
8.62                   บุคคล สังคม
7.24                   ข่าว สื่อ
6.24                   ช้อปปิ้ง
5.06                   อินเทอร์เน็ต
3.78                   ธุรกิจ
2.74                   กีฬา
2.59                   ยานยนต์
2.31                   การศึกษา

คนรุ่นใหม่เปิดช้อปออนไลน์

สำหรับกลุ่มที่เข้ามาในธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์หรือเป็นผู้ขายสินค้านั้นมีแนวโน้มจริงจังกับอาชีพนี้มากขึ้น ส่วนใหญ่ทำเป็นอาชีพหลัก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นเจ้าของกิจการ คือเฝ้าหน้าจอตลอดเวลาเพื่อรับออเดอร์และดำเนินการส่งสินค้า ที่เหลือเป็นอาชีพเสริม ตรงข้ามกับอดีตที่ส่วนใหญ่เป็นอาชีพเสริม ซึ่ง “สรรเสริญ” บอกว่า การที่มีผู้ที่ทำอย่างจริงจังมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันสูง และมีการนำเสนอสินค้าที่หลากหลายตอบสนองทุกกลุ่มลูกค้า

ผู้ขายสินค้าออนไลน์

  • 64% เป็นอาชีพหลัก
  • 36% เป็นอาชีพเสริม

ขายใคร ตอนไหน จึงจะได้ชัวร์

จากสถิติของ www.weloveshopping.com พบกลุ่มคนที่เป็นนักช้อปออนไลน์ดังนี้

Who

  • กลุ่มครีมในช้อปปิ้งออนไลน์ คือ 24-35 ปี คิดเป็น 65% ของลูกค้าทั้งหมด
  • รายได้เฉลี่ยของกลุ่มเป้าหมาย 25,000 บาทต่อเดือน
  • ผู้หญิงช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่าผู้ชาย มูลค่าการซื้อต่อชิ้นน้อยกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงซื้อสินค้ามูลค่าไม่สูง เช่นเสื้อผ้า ของตกแต่งเล็กๆ น้อย ส่วนผู้ชายซื้อสินค้าแพงกว่าเช่น Gadget

When

  • เวลาที่คนเข้าเว็บช้อปปิ้งมากสุดคือ 15.00-15.59 น.(ในวันทำงาน ส่วนเสาร์-อาทิตย์น้อยตลอดทั้งวันเพราะคนไปช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้ามากกว่า)
  • เวลาที่คนเข้าเว็บช้อปปิ้งน้อยสุดคือ 05.00-05.56 น.
  • ความถี่ในการเข้าเว็บสัปดาห์ละครั้ง

How much

  • มูลค่าการซื้อต่อครั้งเฉลี่ย 1,000-1,200 บาท

What

  • สินค้าที่ขายดีที่สุดในช้อปปิ้งออนไลน์คือ เสื้อผ้า เครื่องประดับแฟชั่น เครื่องสำอาง

ปิดการขายด้วยการจ่ายเงิน

วิธีการชำระสินค้า คืออุปสรรคหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์เติบโตช้ามาโดยตลอด เพราะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในอดีตห่วงเรื่องความปลอดภัยในกรณีที่ต้องชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิต แต่เมื่อคนรุ่นใหม่เติบโตขึ้น ความกังวลนี้เริ่มลดลง เพราะคนรุ่นใหม่พร้อมจ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น ดังนั้นเมื่อจะขายสินค้าใดกับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันจึงควรพิจารณาวิธีการชำระเงิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุดท้าย คือการปิดการขายด้วยคำสั่งซื้อในที่สุด

3 วัยจ่ายคนละแบบ

  • กลุ่มอายุมากกว่า 35 ปี รู้สึกดีกว่าถ้าให้ชำระค่าสินค้าบริการผ่านเอทีเอ็ม
  • กลุ่ม 25-30 ปี สะดวกพร้อมจ่ายผ่านบัตรเครดิต
  • กลุ่มเด็ก ใช้บัตรเงินสด หรือบัตรเติมเงินเป็นหลัก

ธุรกิจด้าน เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ นั้นได้รับความนิยมมากในขณะนี้ หากคุณผู้อ่านท่านไหนสนใจอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองล่ะก็ ลองใช้บริการ บริษัท รับทำเว็บไซต์  กันดูไหมครับ รับรองได้ว่าคุณจะได้เว็บไซต์ที่สวยถูกใจและมีคุณภาพอย่างแน่นอน

ที่มา : positioningmag.com