เทคนิคการเขียน Copy เพื่อสื่อสารได้อย่างตรงจุดสำหรับ E-commerce

เทคนิคการเขียน Copy เพื่อสื่อสารได้อย่างตรงจุดสำหรับ E-commerce
20
Oct

ถ้าคุณไม่มีเวลาทำ A/B testing ว่า Copy หรือ Landing page แบบไหนดีที่สุดสำหรับกลุ่มลูกค้าของคุณ วันนี้เรารวม 5 เทคนิคง่ายๆ ที่คุณสามารถไปปรับใช้ได้เลย เพื่อการเขียน Copy ต่างๆ บนเว็บ E-Commerce

1. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย : วิธีเช็คง่ายๆ ก็คือลองดูว่าภาษาที่คุณใช้อยู่นั้น ซับซ้อนหรือยากเกินกว่าระดับที่เด็กมัธยมจะเข้าใจได้หรือเปล่า ถ้าใช่ แสดงว่าคุณนั้นใช้ภาษายากเกินไป


2. ใช้ CTA (Call-to-action) button แทนที่จะให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์ม : ถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกใช้ปุ่มที่ให้ลูกค้าทำสิ่งที่ต้องการได้ทันที และมีสเต็ปให้น้อยที่สุด


3. เลือกใช้คำที่สร้างความตื่นเต้นและความสุข : หลายๆ ครั้งเราก็ทำอะไรลงไปเพียงเพราะอารมณ์ ลูกค้าของคุณก็เช่นกัน หากพวกเค้ารู้สึกได้ถึงความสุขหรือความตื่นเต้นจากสินค้าของคุณ มันก็มีโอกาสมากขึ้นที่เข้าจะเปิดใจลองใช้คำ เช่น ดีขึ้น ใหม่ พัฒนา แนะนำ ฮิต เพื่อสร้างอารมณ์บวกเหล่านี้ดูสิ


4. พยายามเขียนให้กระชับ : มีการศึกษาที่พบว่า Conversion rate ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญบนเพจที่มีข้อความยาวเกิน 300 คำ


5. เลี่ยงการใช้คำที่มีความหมายแง่ลบ : หลายครั้งเราต้องการจะชี้ให้เห็นว่าสินค้าของเราเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร โดยใช้คำแง่ลบอธิบายสินค้าคู่แข่ง แต่วิธีนี้เองอาจทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกแง่ลบกับสินเค้าของเราเช่นกัน คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้คำเสี่ยงพวกนี้