ชาว APAC นับถอยหลังเปิดเว็บบนมือถือ ขยาย Google AMP ปูพื้นเอเชีย

ชาว APAC นับถอยหลังเปิดเว็บบนมือถือ ขยาย Google AMP ปูพื้นเอเชีย
23
May

ถือเป็นเรื่องที่ชาวเอเชียควรรู้ นั่นคือการที่ Google ประกาศขยายโครงการ accelerated mobile pages program หรือ AMP ของตัวเองให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด คาดว่าความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้แบรนด์และบริการเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพา 1 พันล้านคนถัดไปได้ง่ายขึ้น

โครงการ AMP นั้นเน้นให้ผู้สร้างเว็บไซต์สามารถแสดงเนื้อหาได้รวดเร็วบนอุปกรณ์พกพาหลากหลายรูปแบบที่นิยมใช้ในปัจจุบัน วันนี้ Google ประกาศว่าโครงการ AMP จะมีผู้เข้าร่วมโครงการรายใหม่ในเอเชียแปซิฟืก ซึ่งเมื่อประชาชนในภูมิภาคนี้สามารถเปิดเว็บบนอุปกรณ์มือถือได้เร็วขึ้น กลุ่มผู้สร้างเนื้อหา กลุ่มนักโฆษณา รวมถึงกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับวงการ รับทำ e-commerce ชั้นนำ ในภูมิภาคนี้ก็จะได้รับประโยชน์ไปตามกัน ทั้งหมดนี้เป็นเป้าหมายของโครงการที่ Google ประกาศไว้ตั้งแต่ตุลาคมปี 2015

ผู้ร่วมโครงการใหม่ในรอบนี้มีทั้งเสิร์ชเอนจิ้นจีนอย่าง Baidu และ Sogou ซึ่งจะทำให้ตลาดเสิร์ชข้อมูลออนไลน์กว่า 90% ของจีนกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโอเพ่นซอร์ส AMP นี้ ยังมี Yahoo Japan ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 58 ล้านคนต่อวันในแดนอาทิตย์อุทัย

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นในงานประชุมวันแรกที่ Google จัดให้โครงการ AMP ที่นิวยอร์ก โดยงานประชุมนี้มีผู้เข้าร่วมเป็นนักพัฒนาและพันธมิตรหลายร้อยคนตั้งแต่วันที่ 7-8 มีนาคมที่ผ่านมา แสดงถึงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของโครงการจนครอบคลุมเว็บไซต์หลากหลายกลุ่มมากขึ้น จากที่เคยมีสมาชิกเดิมในโครงการเป็นกลุ่มสื่อผู้ผลิตและผู้กระจาย content เองอย่าง The New York Times และ BuzzFeed รวมถึง Pinterest ที่มีข้อมูลว่านำเทคโนโลยี AMP มาใช้กับ 1 พันล้านเพจของตัวเอง (Pinterest ให้ข้อมูลว่าสัดส่วนนี้คิดเป็น 95% ของเพจบน Pinterest โดยอีก 5% ถูกสงวนให้ใช้เทคโนโลยีเก่าเพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาในอนาคต)

ไม่เพียงการขยายไปสู่ตลาดเสิร์ชข้อมลในเอเชีย Google ระบุว่าจะขยายโครงการไปยังเว็บไซต์กลุ่มอื่นในภูมิภาคอื่นด้วย โดยภายในไตรมาส 2 บริการ Tumblr ซึ่งเป็นสมาชิกดั้งเดิมของ AMP อยู่แล้วจะพัฒนาให้บล็อกมากกว่า 300 ล้านบัญชีรองรับเฟรมเวิร์กของโครงการ AMP แสดงว่าโครงการนี้จะขยายตัวก้าวกระโดดในไม่กี่เดือนนับจากนี้

David Besbris ประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Google ให้สัมภาษณ์ว่าจากที่เน้นกลุ่ม publisher และ distributer ปี 2017 จะเป็นปีที่โครงการนี้ขยายเข้าสู่ตลาด e-commerce โดยยกตัวอย่าง Snapdeal ซึ่งเป็นเว็บไซต์ e-commerce ในอินเดีย ว่าสามารถใช้เทคโนโลยี AMP เพิ่มจำนวนลูกค้าได้มากกว่า 52% ต่อวัน ท่ามกลางปริมาณทราฟฟิกเข้าเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 97%

หนึ่งในเว็บไซต์ e-commerce กลุ่มแรกที่เข้าร่วมโครงการนี้คือ eBay (ปี 2016) ในข้อมูลจาก blog post เมื่อกันยายนที่่ผ่านมา ระบุว่าโพสต์ขายสินค้าบน eBay กว่า 15 ล้านหน้า ล้วนรองรับเทคโนโลยี AMP เรียบร้อย

ที่มา : http://thumbsup.in.th