Maybelline New York ประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการทำ e-Commerce

Maybelline New York ประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการทำ e-Commerce
21
Feb

เครื่องสำอางค์ Cosmetic หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่คนขายอาจจะไม่คิดว่าจะมียอดขายที่ดีมากบนโลกออนไลน์ เพราะแค่ลองคิดว่า ลิปสติกส์สีเดียว แต่มีเป็นร้อยเฉด แป้งเค้กทาหน้าก็มีหลายเบอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่คุณผู้หญิงต้องลองก่อนจึงจะรู้ว่าสีไหนเฉดไหนเหมาะกับผิวของตัวเอง แต่ Maybelline ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า การ ทําเว็บ e-commerce  คือช่องทางที่ทรงพลังในการขายและติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค

เสาวนีย์ วงษ์สมพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ของ Maybelline เครื่องสำอางค์จาก ลอรีอัล (ประเทศไทย) คือผู้ปลุกปั้นและผลักดัน Maybelline มาหลายปี และเป็นผู้เริ่มต้นทำเว็บ e-Commerce ให้กับแบรนด์ Maybelline ในประเทศไทย บอกเล่าถึงภาพรวมของ Maybelline ว่า เป็นเครื่องสำอางค์ที่มียอดขายอันดับ 1 ทั่วโลก ด้วยความที่เข้าถึงง่าย จับต้องได้ จึงได้รับความนิยม ขณะที่ในประเทศไทยแม้จะไม่ใช่อันดับ 1 แต่ถือเป็นแบรนด์ชั้นนำของตลาด ครอบคลุมผู้ใช้ในทุกระดับ

ตัวอย่างการสื่อสารของ Maybelliine เช่น การเลือกใช้ ญาญ่า ดาราขวัญใจมหาชนเป็นแบรนด์พรีเซ็นเตอร์ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ดี มีทำโฆษณา TVC กับสินค้าในกลุ่มระดับบน และใส่ราคาไปในการโฆษณาเลย เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นว่าสามารถเข้าถึงได้ ไม่ได้ราคาสูงอย่างที่คิด ทำให้ Maybelline ขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมี Brand Image ที่ดี

ได้พันธมิตรที่ดี เริ่มต้น e-Commerce

Maybelline เริ่มต้นทําเว็บ e-commerce ในไทยปี 2014 ซึ่งเป็นปีที่พร้อมทั้ง Shop Site, Fulfillment และ Call Center ถือเป็น Total Solutions เพื่อให้ผู้บริโภคได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Maybelline มีความพร้อมในการเริ่มต้นคือ การได้ aCommerce มาเป็นพันธมิตร และสนามทดลองแรกคือ LINE Flash Sale โปรแกรมส่งเสริมการขายผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ในเวลานั้น

Maybelline คือแบรนด์แรกที่ทดลองทำ LINE Flash Sale ในภูมิภาค APAC ผลตอบรับออกมาดีเกินคาด 1 ชั่วโมงมียอดขายลิปสติก 500 แท่ง! ทำให้มองเห็นพลังของการ ทำเว็บไซต์ e-commerce ในทันที ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยที่ทำให้สำเร็จมาจากการสื่อสารการตลาดระหว่างผู้บริโภคกับสินค้ามาอยู่แล้วด้วย เช่น การรีวิวสินค้า สร้างความน่าเชื่อถือ สร้าง Consumer Journey

ทั้งหมดทำให้การเริ่มต้น online shop หรือ Shop Site ได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นกัน โดยมียอดขายรวมหลักแสนบาทต่อเดือนในช่วงแรก และเมื่อผสมผสานกับการทำการตลาดอื่นๆ เช่น Email Marketing ที่มียอด Open Rate มากกว่า 20% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่อยู่ในระดับไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ Brand Awareness ดีมาก เสนอโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

Maybelline ประสบความสำเร็จในการทำ e-Commerce และเหนืออื่นใด Maybelline เข้าถึง Consumer Insight ที่รู้ว่า ผู้หญิงมองเครื่องสำอางค์เป็นเหมือนของเล่น ดังนั้นต้องมีสินค้าใหม่ๆ มาให้ลอง ให้ได้สนุกสนานตลอดเวลา เพื่อสร้างบุคลิกให้ดูทันสมัย มั่นใจ และนำเทรนด์

ที่มา : https://www.marketingoops.com