มาฟังความคิดเห็น 2 ผู้นำ e-Commerce ไทย เมื่อ Lazada ถูกซื้อกิจการโดย Alibaba !!!

มาฟังความคิดเห็น 2 ผู้นำ e-Commerce ไทย เมื่อ Lazada ถูกซื้อกิจการโดย Alibaba !!!
1
Feb

ดีลครั้งใหญ่ของ Alibaba มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญที่เข้าซื้อกิจการของ Lazada เพื่อเปิดตลาดเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ของภูมิภาคอาเซียน ที่มีประชากร 600 ล้านคน กล่าวได้ว่าเป็นเรื่องที่ใครหลายคนคาดการณ์ไว้แล้ว เพราะ Alibaba เองก็เล็งตลาดนี้มาระยะเวลาหนึ่ง เพราะเห็นแล้วว่า อาเซียน เป็นภูมิภาคที่มีความ Mobile First ในระดับสูง เปิดรับการซื้อขายผ่าน e-Commerce พอสมควร และการซื้อ Lazada ก็เป็น Shot Cut ที่ดีสำหรับยักษ์ใหญ่จากจีน
คำถามคือ เมื่อ Alibaba กำลังจะก้าวเข้ามาในอาเซียน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง Marketingoops มีโอกาสสอบถามจาก 2 ผู้นำ รับทำเว็บ ecommerce ไทย พร้อมกับได้มุมมองที่น่าสนใจ

รายใหญ่มา กระตุ้นตลาด เชื่อแข่งเรื่องบริการหนักหน่วง

สรรเสริญ สมัยสุต หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ของ Ascend Group บอกว่า ประชากรในภูมิภาคนี้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงขึ้นอย่างชัดเจน และกำลังเข้าสู่ยุคของการ ทำเว็บไซต์ ecommerce  อย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ การที่ Alibaba จะกระโดดเข้ามาทำธุรกิจจึงไม่ใช่เรื่องแปลก และเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ การรับทำเว็บ ecommerce เติบโตขึ้น จากปัจจุบัน e-Commerce ในอาเซียนมีมูลค่าประมาณ 1% ของมูลค่าค้าปลีก ขณะที่มูลค่า e-Commerce ของ จีนหรืออเมริกา ขึ้นถึงหลัก 10% ของมูลค่าค้าปลีกแล้ว ถือว่าเห็นแนวโน้มการเติบโต
ทั้งนี้ เชื่อว่า การมาของ Alibaba เป็นปัจจัยบวกกับตลาด จะเห็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เฉพาะ e-Commerce แต่รวมถึง Segment ทางธุรกิจอื่นๆ ก็จะตามมา รวมถึงจะมีส่วนดึงนักลงทุนเข้ามา และยังช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานเพื่อรองรับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนคือ การแข่งขันที่หนักหน่วงและรุนแรงขึ้นกว่าเดิม และแนวโน้มที่อาจจะมีรายใหญ่อื่นๆ ตามเข้ามาอีก แต่เชื่อว่าการแข่งขันจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องราคา แต่จะต้องดูด้านอื่นๆ เช่น Payment, Fulfillment และ Service Add on อื่นๆ ซึ่งต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค รวมถึงผู้ให้บริการ Marketplace ที่มี Ecosystem ครบวงจร จะสามารถแข่งขันเพื่อให้บริการได้ดี

เตือนผู้ประกอบการเตรียมรับมือ งานนี้ผู้บริโภคได้ประโยชน์

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ของ Tarad.com บอกว่า Alibaba จะได้ช่องทางของ Lazada ในการเจาะตลาดอาเซียน เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะเห็นสินค้าจากจีนทะลักเข้ามาในภูมิภาคนี้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางอื่น ดังนั้นใครที่เคยซื้อมาขายไปก็จะทำธุรกิจได้ลำบากขึ้น หรือ SME ก็อาจต้องสู้กับสินค้าจีนที่มีต้นทุนต่ำกว่า

ดังนั้นต้องปรับตัวตั้งแต่วันนี้ ต้องหาจุดที่แตกต่าง หา Niche Market ของตัวเองให้เจอ รวมถึงต้องสร้าง Brand สินค้าให้เป็นที่รู้จักและติดตลาด

ส่วนผู้ให้บริการ Marketplace เชื่อว่า เหนื่อยแน่นอน จากที่ผ่านมามีแข่งกัน Subsidize ไปอย่างหนัก และอาจจะยังมีต่อไป แต่ทั้งหมดนี้ ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ จะได้สินค้าที่ราคาถูก จัดส่งดี มีรับประกัน

มารอดูกันว่า Alibaba จะมาสร้าง Impact อะไรให้เกิดขึ้นในวงการ รับทำ e-commerce ชั้นนำ ทั้งไทยและอาเซียน และจะมีรายใหญ่อื่นๆ ตามเข้ามาอีกหรือไม่ โดยเฉพาะ Amazon ที่มีข่าวลือมาหลายรอบ

ต่อไปในอนาคต การซื้อขายออนไลน์จะเป็นเรื่องง่ายและสะดวกยิ่งกว่าเดิม เพราะมีของถูกและดี มีคุณภาพ อีกทั้งยังรับประกันสินค้าแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆคน คงสนใจที่จะมีเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ เป็นของตัวเองแน่นอน

ที่มา : https://www.marketingoops.com