ยอดใช้งานแอพพลิเคชั่น e-commerce ในจีนถล่มทลาย เตรียมเข้าสู่ยุค Mobile e-commerce

5
Jul

ทุกวันนี้การทำ e-commerce ได้รับความนิยมมากขึ้น จนเริ่มมีการเขยิบก้าวไปทำเว็บไซต์ e-commerce  ผ่านช่องทางใหม่อย่างโทรศัพท์มือถือมากขึ้น หรือที่เรียกกันว่า Mobile e-commerce โดยเป็นไปตามเทรนด์ของจำนวนการใช้งานเว็บผ่านสมาร์ทโฟน ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากการคาดการณ์ของ The?ITU?พบว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งานเว็บผ่านมือถือแล้วกว่า 1,200 ล้านเครื่องทั่วโลก หรือนี่จะเป็นสัญญาณว่าเราเตรียมเข้าสู่ยุค Mobile e-commerce ได้แล้ว?

ประเทศจีนถือเป็นประเทศหนึ่งที่ทาง thumbsup เขียนข่าวถึงอยู่บ่อยๆ?เพราะมีความเคลื่อนไหวทางด้าน e-commerce และการใช้ social network ในประเทศค่อนข้างมาก รวมถึงก่อนหน้านี้มีบทความของ @tuirung เรื่อง?มาเช็คความพร้อมกัน?คุณพร้อมหรือไม่กับ ?Mobile Marketing??มาเสริมข่าวนี้ให้น่าสนใจ เพราะเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนจีนกับการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ

ตอนนี้บริษัทที่ทำเว็บไซต์ e-commerce อันดับ 2 ของจีนอย่าง?360buy?(อันดับ 1 เป็นของ Alibaba) ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับทำการซื้อขายสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนแทบทุกแพลตฟอร์มซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ไม่ว่าจะเป็น?iOS, Android, Windows Phone 7? โดยมีการเผยถึงยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหลังการเปิดตัว 1 ปี มีมากกว่า 10 ล้านครั้งแล้ว

*สำหรับ Android นั้นต้องดาวน์โหลดผ่านเว็บโหลดแอพพลิเคชั่นของจีนเอง โดยจะไม่มีให้ดาวน์โหลดบน Google Play (Android Market เดิม) เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งแอพพลิเคชั่น

นอกจากแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนแล้ว ยังมี Webapp TV ที่พัฒนาจาก Android โดยสามารถสั่งซื้อของผ่านหน้าจอโทรทัศน์ได้เลย และทุกช่องในการสั่งซื้อ เราสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ไม่ว่าจะเป็นการหักผ่านบัตรเครดิต หรือจะเป็นการจ่ายเงินสดเมื่อมีการส่งของ (cash-on-delivery) ได้อีกด้วย

จากยอดดาวน์โหลดที่มากมายมหาศาลขนาดนี้ ทำให้ทาง 360buy ได้คาดการณ์ว่าจะมีการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยอดซื้อขายที่ทำผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนน่าจะมีมากกว่าเดิมถึง 20 – 25%

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

ตลาดทำเว็บไซต์ e-commerce ในไทยนั้นจะมีเฉพาะอยู่บนหน้าเว็บเป็นส่วนใหญ่ โดยยังไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวบน mobile เท่าที่ควร ทั้งๆ ที่สมาร์ทโฟนในไทยค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

จากข่าวที่เขียนรวมไปถึงแนวโน้มของโลกที่หันมาทุกอย่างทำผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เป็นเหตุผลที่เจ้าของกิจการหรือร้านค้าในไทยควรจะต้องหันมาสนใจทางด้านนี้ให้มากขึ้น ซึ่งคิดว่าในปีนี้น่าจะมีความคึกคักในการทำด้าน Mobile marketing ในไทยมากขึ้น เพราะแนวโน้มตลาดค่อนข้างชี้นำว่ามันจะมาทางนี้แน่นอน

ที่มา : http://thumbsup.in.th/2012/03/mobile-e-commerce-china/