Youtube ที่นักการตลาดควรรู้ในปี 2020

Youtube ที่นักการตลาดควรรู้ในปี 2020
5
Mar

Youtube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มวีดีโอยอดนิยมตลอดกาล อาจเพราะการใช้งานที่ง่ายและแบ่งปันร่วมกับคนจำนวนมากได้ ทำให้หลายปีที่ผ่านมา Youtube ยังคงครองใจผู้ใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งมีคอนเทนต์ที่เลือกรับชมได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น เกม ความสวยความงาม ฮาวทู แม่และเด็ก เรียกได้ว่ามีให้เลือกหลายล้านช่องเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจคือ คลิปวีดีโอชิ้นแรกที่ถูกอัพโหลดขึ้นบนระบบของ Youtube นั้น เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2005 ในชื่อว่า Me at The Zoo แล้วตั้งแต่นั้นมา ตัวเลขการเพิ่มขึ้นของผู้ชมจนถึงวันนี้ก็แตะ 1,000 ล้านคนแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการเดินทางที่ยาวนาน และในปี 2020 นี้ Youtube กำลังจะขยายบริการออกไปช่วยให้ธุรกิจรับทําเว็บไซต์ ขายของออนไลน์ ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น ด้วยการต่อยอดแพลตฟอร์มเป็นอีคอมเมิร์ซแล้ว

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งาน Youtube กว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือ เดือนเมษายน 2019 และตัวเลขนี้ก็เพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ใช้งานใหม่บน Facebook เสียอีก ตัวเลขนี้ยังบอกให้รู้อีกว่า จะมีคนเข้าใช้งานเฟสบุคอย่างน้อยเดือนละครั้ง แต่ถ้าเป็น Youtube นั้น ผู้รับชมสามารถเข้าดูได้เลยแม้ไม่มีบัญชีผู้ใช้งานบน Google ซึ่งทำให้มีคนเข้าใช้งานแบบไม่ล็อกอินกว่า 2,000 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากสำหรับนักการตลาด เพราะนั่นหมายความว่า การที่คุณทำการตลาดทำเว็บไซต์ ecommerce เข้าไปใน Youtube อย่างน้อยก็จะมีคนเห็นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ความนิยมของ Youtube ในกลุ่มผู้ใช้งานเรียกว่าเป็นอันดับสองที่ต้องเข้าใช้งานประจำ โดย 79% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบอกว่าพวกเขามีบัญชี Youtube (Datareportal) ด้วยกันเกือบทุกคน เพราะสามารถใช้งานได้สะดวกและไม่รุกล้ำความเป็นส่วนตัว

สำหรับ Youtube นั้นถูกสร้างขึ้นโดยพนักงานของ Paypal จำนวนสามคนและเติบโตต่อเนื่อง ยิ่ง Google เข้ามาซื้อกิจการในปี 2006 ด้วยมูลค่ากว่า 1,650 ล้านเหรียญสหรัฐ ยิ่งทำให้พันธกิจของ Youtube ที่มุ่งหวังให้คนใช้งานเข้าถึงวีดีโอได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย รวมถึงทำเว็บไซต์ ขายของเปิดโอกาสให้คนแชร์บ่อยๆ จนประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้ และยังดึงดูดให้คนสร้างเนื้อหานับล้านทั่วโลก

เมื่อมีคนเข้าใช้งานมากขึ้น แน่นอนว่าเป็นโอกาสของธุรกิจต่างๆ ที่หันมาสนใจในการสื่อสารกับลูกค้า โดย 62% ของภาคธุรกิจสนใจที่จะใช้ Youtube ในการโพสต์เนื้อหาต่างๆ (Buffer) เรียกได้ว่า Youtube กลายเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองในการแชร์เนื้อหารองจาก Facebook

ส่วนเหตุผลที่คนเลือกใช้ Youtube ในการสื่อสารด้านธุรกิจมากขึ้นนั้นเป็นเพราะผู้บริโภคสามารถเข้าใจในตัวสินค้าของพวกเขาได้ดีกว่าแค่การอ่าน เพราะการเล่าเรื่องด้วยวีดีโอจะช่วยย่อยเนื้อหาให้ง่ายขึ้น และพวกเขาสามารถมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้นด้วย

ดังนั้น นักการตลาดจึงไม่ควรพลาดที่จะใช้ Youtube ในการสื่อสารภาพลักษณ์และธุรกิจกับผู้บริโภคเพื่อให้พวกเขาเข้าถึงและเจาะโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้สะดวกขึ้นด้วย

 

 

 

ที่มา : thumbsup.in.th/