บรรดา SME ในอินเดียใช้ Instagram อย่างไร ถึงล้มแบรนด์ยักษ์ใหญ่สำเร็จ

บรรดา SME ในอินเดียใช้ Instagram อย่างไร ถึงล้มแบรนด์ยักษ์ใหญ่สำเร็จ
25
Sep

ชั่วโมงนี้ใครๆ ก็อยากทำธุรกิจกับจีน…

แต่ช้าก่อนเพราะวันนี้เราอยากชวนคุณมาเหลียวมองแดนภารตะกันบ้าง ด้วยประชากรเยอะอันดับสองของโลก (ราว 1.3 พันล้านคน) อินเดียมียอดผู้ใช้อินสตาแกรมราว 73 ล้านคนและเติบโตขึ้นทุกวัน

ความน่าสนใจของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ในอินเดีย คือ พวกเขาเลือกใช้อินสตาแกรม (Instagram) เป็นช่องทางหลักเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ และปิดการขาย โดยเมินแฟลตฟอร์มชื่อดังอื่นๆ อย่าง Facebook, Twitter หรือ Google Search ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับ

ทำไมคนอินเดียชอบช็อปผ่านอินสตาแกรม

เหตุผลใหญ่ที่สุดคือประเทศอินเดียกว้างใหญ่มาก แถมการคมนาคมของอินเดียก็แสนวุ่นวายน่าเหนื่อยใจจนไม่มีใครอยากออกจากบ้านเพื่อไปซื้อแค่กางเกงตัวเดียว

ทุกคนจึงอยากช็อปสินค้าผ่านออนไลน์ซึ่งทำให้ SMEs อินเดียเห็นโอกาสทางการ ทําเว็บขายของ แต่เส้นทางนี้ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเพราะธุรกิจยักษ์ใหญ่ในอินเดียนั้นมีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลการ ทำเว็บไซต์ e-commerce กันทั้งนั้น พวกเขาจึงรุกมาบนแฟลตฟอร์มดิจิทัลและปั่นต้นทุนการทำโฆษณาให้สูงมากจนบรรดา SMEs สู้ไม่ไหว

แต่ในวิกฤตก็มีโอกาสเพราะแบรนด์ใหญ่เหล่านี้เมินไม่ทำการตลาดบนอินสตาแกรมเพราะพวกเขาคิดว่านี่เป็นแฟลตฟอร์มเพื่อ “เล่นสนุก” ถ่ายรูปอวดเพื่อน อวดแฟนมากกว่า

จุดอ่อนนี้ทำให้ SMEs อินเดียหลายรายเลือกขึ้นมาทำการตลาดบนอินสตาแกรมเพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายน้อยแล้ว โพสต์ยังสามารถเข้าถึง followers มาก ดูน่าเชื่อถือและเป็นกันเองมากกว่าร้านใหญ่ๆ ที่เน้นแต่ขายสินค้า

อีกทั้งเจ้าของธุรกิจ SMEs ส่วนใหญ่มักจะเป็นแอดมินคอยโต้ตอบกับลูกค้าเอง ลูกค้าเลยได้รู้จักเจ้าของที่ตัวเองกำลังสนับสนุนด้วยอีก

ปากต่อปากบนอินสตาแกรม

การทำการตลาดหรือ รับทำ online shop  ดิจิทัลบนเฟซบุ๊ค กูเกิ้ล หรือทวิตเตอร์มักมีค่าใช้จ่ายสูง แต่สำหรับอินสตาแกรมแล้วผู้ใช้ที่เห็นโพสต์ของคุณได้คือคนที่เข้ามากดติดตามและส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยซื้อสินค้าของคุณมาแล้ว

SMEs อินเดียใช้จุดแข็งตรงนี้โดยการเน้นให้ลูกค้าเข้ามาดูสินค้าที่หน้าร้านก่อนเพื่อสร้างความสัมพันธ์และแนะนำสินค้าอย่างเป็นกันเอง

เมื่อลูกค้าสนิทสนมด้วยแล้วเจ้าของร้านก็จะเชิญพวกเขามากดติดตามอินสตาแกรมเพื่ออัพเดทสินค้าและทำให้พวกเขากลายเป็นสาวกแบรนด์

คนกลุ่มนี้แหละที่จะปากต่อปากชวนเพื่อนชวนแฟนชวนครอบครัวมาซื้อสินค้าของแบรนด์ต่อไป ถือเป็นการสร้างฐานลูกค้าโดยไม่ต้องเสียสตางค์ให้กับอินสตาแกรมเลย

การใช้ Shopping Tags

เมื่อราว 3 ปีที่แล้วอินสตาแกรมออกฟีเจอร์ใหม่สำหรับธุรกิจ SMEs ให้สามารถใส่ Tags บนโพสต์ทั่วไปและ Instagram Stories ได้ โดยเมื่อลูกค้าคลิก tag ในภาพหรือวีดีโอก็จะเชื่อมต่อไปยังหน้าเช็คเอ้าท์ หรือถ้าอยากหาสินค้าใหม่ๆ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Explore เพื่อค้นหา tag ของสินค้าที่ตัวเองต้องการ

ฟีเจอร์นี้เป็นที่นิยมของชาวอินเดียมากเพราะผู้ใช้อินเดียกว่า 80% จะตามแอดเคาท์ของแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งแบรนด์

นอกจากนั้นด้วยความที่สังคมอินเดียมีชนชั้นวรรณะอย่างค่อนข้างชัดเจน คนในแต่ล่ะชนชั้นจึงพยายามใช้สินค้าและบริการที่โดดเด่นผ่านทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ไม่ซ้ำใครเพื่อบ่งบอกฐานะของตัวเอง

แบรนด์ที่ขายสินค้าเน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม อย่างแบรนด์เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค จึงมาแรงอย่างมากบนอินสตาแกรม

น่าเชื่อถือด้วยรีวิว

ระบบตรวจคุณภาพและสาธารณสุขของอินเดียยังไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนเท่าที่ควรเพราะมีเคสหลุดผิดพลาดให้เห็นบ่อยครั้ง ดังนั้นพวกเขาจึงไว้วางใจผลิตภัณฑ์ของ SMEs ที่พวกเขามีส่วนร่วมและติดตามการผลิตสินค้าได้อย่างใกล้ชิดผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ

ระบบการรีวิว คอมเมนต์ การกดถูกใจทำให้ลูกค้ารู้ว่าแบรนด์ไหนทำผลงานได้ดีและแบรนด์ไหนที่น่าหลีกเลี่ยง อยากซื้อสินค้าตัวไหนก็แค่ดูคอมเมนต์ ดูโพสต์ และดูรีวิวก่อนซื้อ (ระบบจ้างหน้าม้ามารีวิวของอินเดียน่าจะยังไม่ก้าวหน้าแบบไทยมากนะครับ ฮ่าฮ่า) นอกจากนั้น SMEs ส่วนใหญ่ยังทุ่มสุดตัวด้วยการให้ลูกค้ารับสินค้าก่อนแล้วค่อยชำระเงินซึ่งถือเป็นการซื้อใจกันสุดๆ

ถ้าคุณเป็นแบรนด์ SMEs สัญชาติไทยที่อยากเจาะตลาดประเทศอินเดีย เริ่มศึกษาวิธีทำการตลาดบนอินสตาแกรมได้เลยครับเพราะนี่คือช่องทางหลักที่ธุรกิจขนาดเล็กและกลางของอินเดียใช้เข้าถึงลูกค้ากันนะครับ

 

ที่มา : https://www.thumbsup.in.th