บริษัท aCommerce รับเงินลงทุนกว่า 2.14 พันล้านบาท ผลักดันอุตสาหกรรมค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัท aCommerce รับเงินลงทุนกว่า 2.14 พันล้านบาท ผลักดันอุตสาหกรรมค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
6
Sep

บริษัท aCommerce ผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซตลาด เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และผู้จัดจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์การ ทำเว็บไซต์ e-commerce  (e-Distributor) ประกาศถึงการระดมทุน (Raise Fund) ระดับ Series B ที่มีมูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.14 พันล้านบาท) โดยบริษัท aCommerce ให้บริการทั้งหมดสี่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นตลาดการค้าขาย ทำเว็บไซต์ ขายของที่มีผู้บริโภคขยายตัวเร็วที่สุดพร้อมสนับสนุนแบรนด์กว่า 260 ราย รวมถึง ซัมซุง เนสท์เล่ ลอรีอัล ฟิลิปส์ และมาร์ส

Paul Srivorakul_2

การระดมทุนครั้งนี้ นำโดย เอ็มเมอรัล มีเดีย (Emerald Media) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่ก่อตั้งโดยการลงทุนของบริษัทนายทุนชื่อดังอย่าง เคเคอาร์ (KKR) เพื่อสนับสนุนโอกาสทางการลงทุนทั่วภูมิภาคเอเชีย โดย ผู้ลงทุนในครั้งนี้ ยังประกอบไปด้วยบริษัทบลูสกาย (Blue Sky) บริษัทเอ็มดีไอ (MDI) และผู้ลงทุนดั้งเดิมอย่าง DKSH พร้อมที่ปรึกษานอร์ธ ริจน์ พาร์ทเนอร์ (North Ridge Parnters)

เงินลงทุนสำหรับบริษัท aCommerce มูลค่ากว่า 2.14 พันล้านบาทนั้นจะได้รับการจัดสรรและลงทุน ในหลากหลายด้าน ดังนี้

  1. การสร้างความแข็งแกร่งของเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มของบริษัทที่จะทำให้แบรนด์สามารถจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทาง B2C ได้ในรูปแบบบูรณาการ เช่น ร้านค้าของแบรนด์ออนไลน์ มาร์เก็ตเพลสบนโลกออนไลน์ อย่าง Lazada, Shopee และช่องทางออฟไลน์อื่นๆ และ ช่องทางแบบ B2B เช่น ร้านค้าปลีกทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  2. ขยายพันธมิตรภายในระบบนิเวศน์ของการค้าปลีกของประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทยและฟิลิปปินส์
  3. ช่วยลูกค้าขยายธุรกิจในประเทศใหม่ อย่างประเทศมาเลเซียและเวียดนาม

หลายแบรนด์กำลังก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจแบบหลากหลายช่องทาง (Multi-Channel) พร้อมความต้องการ
โมเดลธุรกิจในแบบ “Business-to-All” (B2A)

เนื่องจากปัจจุบัน โมเดลธุรกิจแบบ Business-to-consumer (B2C) ได้เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งตลาดทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ และอุตสาหกรรมการค้าปลีกในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ทำให้แบรนด์ต่างๆ กำลังมองหาวิธีการทำธุรกิจแบบหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เช่น กลุ่มธุรกิจ (B2B) เช่น ร้านขายค้าเฉพาะอย่าง ร้านค้าที่ขายของต่อ รัฐบาล (B2G) และลูกจ้างบริษัท (B2E)

“การมีแค่เว็บไซต์ในช่วงเวลาที่ภูมิภาคนี้กำลังก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์นั้น อาจจะเพียงพอ” นายพอล ศรีวรกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท aCommerce กล่าว “อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน แบรนด์เริ่มตระหนักถึงการให้บริการที่เชื่อมต่อจากหลากหลายช่องทางและความสำคัญของข้อมูลเพื่อที่จะอยู่รอดในอุตสาหกรรมการค้าปลีก”

“ลูกค้าต้องการเข้าถึงแบรนด์โปรดของพวกเข้าได้ทุกเวลา ผ่านทุกๆ แพลตฟอร์ม ดังนั้นลูกค้าจึงใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านอีคอมเมิร์ซ ข้อมูลและความชำนาญในตลาดท้องถิ่น เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าของพวกเขาและก้าวสู่การเป็นธุรกิจแบบ Business-to-all”

ที่ผ่านมา บริษัท aCommerce ได้เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการสนับสนุนแบรนด์ระดับโลก ให้ก้าวเข้าสู่โมเดลทางการ ทำเว็บไซต์ ขายของ ธุรกิจแบบ B2B และ B2E ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยตัวอย่างของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในภูมิภาคนี้ก็คือ ซัมซุงและลอรีอัล

“แพลตฟอร์มของเราครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคออนไลน์ ตั้งแต่การจัดส่งสินค้าทดลอง รวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนและแจกจ่ายการใช้จ่ายบนทุกๆช่องทาง รวมถึง เว็บไซต์ของแบรนด์เอง หรือมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ” นายพอล ศรีวรกุล เสริม “การที่เรามีพาร์ทเนอร์อันแข็งแกร่งอย่างเคเคอาร์ (KKR) และ เอ็มเมอรัล มีเดีย (Emerald Media) ทำให้เราสามารถที่จะมอบความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสให้แก่ลูกค้าของเราได้”

ผู้ประกอบการต่างกำลังจับตาที่กลุ่มผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกแสดงถึงความสนใจต่อการช้อปปิ้งออนไลน์อย่างมาก ข้อมูลของ Google และ Temasek เปิดเผยว่า ภูมิภาคนี้จะมีอัตราการเติบโตของการช้อปปิ้งออนไลน์ที่สูงถึง 32% ปีต่อปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า อัตราดังกล่าวจะทำให้ผู้เล่นรายยักษ์อย่าง JD.com, Amazon และ Alibaba เข้ามาขยายตลาดค้าปลีกในภูมิภาคนี้

นอกเหนือจากการค้าปลีกบนช่องทางปกติแล้ว ภายในปี พ.ศ. 2560 เพียงปีเดียว แบรนด์ชื่อดังอย่าง มาร์ส เนสท์เล่ และยูนิลีเวอร์ก็ได้จัดตั้งการบริการทางอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้กับบริษัท aCommerce

บริษัท aCommerce ยังคงเป็นผู้เล่นที่สำคัญในกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่คอยผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า มุ่งพัฒนาพันธมิตรอย่างมีกลยุทธ์ ร่วมกับมาร์เก็ตเพลสและร้านค้าปลีกชั้นนำ รวมกึงการเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ ผ่านบริษัทรีเสิร์ชอย่าง ecommerceIQ

“ภายในระยะเวลาเพียงแค่สี่ปี บริษัท aCommerce ได้กลายเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำงานกับแบรนด์ดังระดับโลก” นายพอล เอโอย์โล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็มเมอรัล มีเดีย (Emerald Media) กล่าว “เราหวังที่จะผลักดันการขยายธุรกิจให้กลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อนการค้า
ปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ก้าวหน้าต่อไป”

“สิ่งที่ทำให้เรามั่นใจในบริษัท aCommerce คือเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่สรรสร้างมาเพื่อให้แบรนด์นำมาประยุกค์ใช้กับระบบปฏิบัติการ ช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าและโปรแกรมสร้างความต้องการ (Demand Generation Applications) ได้อย่างง่ายดาย” นายราเชษฐ์ กามุท ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทเอ็มเมอรัล มีเดีย (Emerald Media) “ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ผู้เล่นรายใหม่เริ่มปฏิบัติงานในช่องทางที่หลากหลายในตลาดเหล่านี้โดยที่ไม่ต้องมีฐานปฏิบัติการขนาดใหญ่”

ที่มา : https://www.marketingoops.com