ผู้ค้าโวย รัฐรีด ‘ภาษีขายของออนไลน์’ วอนขอชะลอก่อน 2 ปี

ผู้ค้าโวย รัฐรีด ‘ภาษีขายของออนไลน์’ วอนขอชะลอก่อน 2 ปี
21
Oct

ผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม ยอมรับ ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายเก็บ ‘ภาษีทําเว็บขายของ’ ชี้ รัฐบาลมีความขัดแย้งกับการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0
นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ตลาดดอทคอม Tarad.com เว็บ e-Commerce Marketplace แห่งแรกๆ ของประเทศไทย กรรมการสมาคม ทำเว็บไซต์ ecommerce กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะออกกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเป็นการขัดแย้งกันเอง

โดยรัฐบาลเคยมีการประกาศนโยบายว่าจะเป็นประเทศดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 ส่งเสริมการทําเว็บขายของออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ รวมทั้งผลักดันให้ประเทศเข้าสู่สังคมไร้เงินสด เช่น การใช้ E – Wallet , QR Code , E- Banking ซึ่งต้องทำผ่านธุรกรรมออนไลน์ทั้งหมด

หากกฎหมายตัวนี้ออกมา เท่ากับว่าคนที่กำลังลังเลว่าจะเข้าสู่ระบบสังคมไร้เงินสดหรือไม่ จะตัดสินใจไม่ใช้ระบบออนไลน์ในการทำธุรกรรมทางการเงินแม้ว่าจะมีความสะดวกสบายมากกว่า บวกกับความยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยของการเข้าสู่ระบบสังคมไร้เงินสด ก็อาจทำให้นโยบายสังคมไทยไร้เงินสดไม่ประสบความสำเร็จทำเว็บไซต์ ขายของ

ทั้งนี้ต้องการเสนอให้รัฐบาลชะลอการออกกฎหมายตัวนี้ออกไปก่อน 2 ปี เพื่อให้คนปรับตัวให้ได้ก่อนในเรื่องการใช้ E – Wallet , QR Code , E- Banking รวมทั้งการค้าออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แต่หากรัฐบาลชุดนี้มุ่งจะเก็บภาษีกับผู้ที่ทำธุรกรรมผ่านบัญชี ตั้งแต่ 200 ครั้งหรือยอดเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป มองว่าจะทำให้การค้าออนไลน์ของประเทศไทยที่กำลังเติบโตชะงัก รวมทั้งรัฐบาลควรเข้มงวดในการเก็บภาษีทางตรงกับผู้ประกอบการที่มีอยู่เดิม มากกว่าการมารีดภาษีกับผู้ค้าออนไลน์ที่มีการทำธุรกรรมเป็นประจำ

ที่มา.https://news.mthai.com