“อินสตาแกรม” โชว์รับผิดชอบ เข้มสินค้าลดน้ำหนัก-ศัลยกรรม

“อินสตาแกรม” โชว์รับผิดชอบ เข้มสินค้าลดน้ำหนัก-ศัลยกรรม
22
Oct

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Guardian เปิดเผยว่า อินสตาแกรม (Instagram) ได้ประกาศกฎคุมเข้มโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ลดน้ำหนักและศัลยกรรมตกแต่ง หลังจากที่ถูกกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อหวังปกป้องเยาวชนที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกโซเชียล

อินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก (เจ้าของเดียวกัน) แจ้งว่า อายุจะถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในการปิดกั้นการเข้าสู่โพสต์บางโพสต์ และอาจนำไปสู่การลบโพสต์นั้นทิ้ง หากพบว่าชี้นำผู้เยาว์ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง

โดยเฉพาะในโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าจากการ ทำเว็บไซต์ ขายของ เพื่อการลดน้ำหนัก ดีทอกซ์ ตลอดจนศัลยกรรมเพื่อความงาม ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะชักจูงผู้เยาว์ให้ลุ่มหลงไปกับภาพลักษณ์ภายนอกคลั่งผอม คลั่งสวย และในที่สุดหมดความภาคภูมิใจในตัวเอง ก่อให้เกิดบาดแผลทางจิตใจ

อินสตาแกรม ระบุว่า นับจากนี้ไป ภายใต้กฎใหม่ โพสต์ที่โฆษณาหรือโปรโมตสินค้าผ่านทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ลดน้ำหนัก ทำให้สวย ทำให้ใส ทำให้ผอม รวมทั้งการขายแพ็กเกจศัลยกรรมความงาม จะถูกซ่อนไม่ให้ปรากฏแก่สายตาสมาชิกอินสตาแกรมที่มีอายุ ต่ำกว่า 18 ปี

นอกจากนั้น โพสต์ที่เคลมหรือใช้คำโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับสินค้าดังกล่าว รวมทั้งการให้ส่วนลดจากราคาจริงเท่านั้นเท่านี้ จะถูกลบออกจากแพลตฟอร์มด้วย

เอมม่า คอลลินส์ ผู้บริหารด้านนโยบายสาธารณะของอินสตาแกรม เปิดเผยว่า อินสตาแกรมจะต้องเป็นแพลตฟอร์มสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกในการแสดงออก อภิปราย ถกเถียงกันใน ทางที่เป็นประโยชน์ ผู้ใช้งานอินสตาแกรมต้องรับกับพลังบวก แทนที่จะรู้สึกกดดัน หดหู่ ไม่พอใจในตัวเองเมื่อเปรียบเทียบกับผู้อื่น ซึ่งเป็นผลกระทบที่มักเกิดขึ้นกับผู้เสพติดโซเชียลมีเดีย

จึงหวังว่าสิ่งที่อินสตาแกรมกำลังทำ จะสามารถแก้ปัญหาและก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวแก่สมาชิกจำนวนมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก

ด้านเจมีลา จามิล นักแสดงและนักเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์ให้ผู้หญิงพึงพอใจในรูปร่างในแบบที่เป็น เปิดเผยว่า นี่คือชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อธุรกิจลดน้ำหนักและดีทอกซ์ รวมทั้งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

จามิลเป็นนักแสดงที่ออกมาต่อต้านบรรดาคนดังที่ออกมาขายสินค้าลดน้ำหนัก ตลอดจนผลิตภัณฑ์เพิ่มความสวยอย่างต่อเนื่อง เธอบอกว่า การชี้นำของเหล่าคนดัง เซเลบริตี้ และผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Influencer)จะทำให้คนทั่วไปคล้อยตามได้ง่ายและนำไปสู่อันตราย โดยเฉพาะต่อเยาวชน เพราะการใช้ตัวช่วยเหล่านี้ ไม่น่าดีต่อสุขภาพ

เธอเล่าว่า สมัยเป็นวัยรุ่น มีปัญหาเรื่องการกินเพราะถูกกดดันให้ผอมตลอดเวลา จึงเข้าใจว่าการใช้ตัวช่วยอย่างสินค้าลดน้ำหนัก ดีทอกซ์ต่างๆ ไม่น่าส่งผลดีต่อสุขภาพ ผู้ใช้อินสตาแกรมจึงควรได้รับการปกป้องจากการติดตามคนดังหรือเซเลบริตี้ที่พวกเขาชื่นชอบ และควรเข้าใจด้วยว่าการวัดความสำเร็จไม่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักหรือความสวยงาม.

ที่มา : www.thairath.co.th