5 กลยุทธ์ ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์กับผู้ซื้อ

26
May

ทำเว็บไซต์ e-commerce

ความสัมพันธ์ที่ดีของผู้ซื้อ หรือลูกค้า ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำเว็บไซต์ e-commerce  วันนี้เราเลยมี 5 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ร้านค้าที่สนใจทําเว็บ e-commerce ได้ใกล้ชิด และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามาฝากกันค่ะ

1. Customer Support บริการลูกค้าต้องดี และครบทุกช่องทาง

  • เชื่อมโยงข้อมูลของลูกค้าไว้กับระบบ รวมถึงเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าไว้ทั้วหมด เพื่อให้เราสามารถให้การบริการ หรือดูแลลูกค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่สุด
  • มีช่องทางสำหรับติดต่อให้มากเข้าไว้ ทั้ง หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล และไลฟ์แชท
  • เก็บคำถามของลูกค้า และ สร้างฐานข้อมูลที่ลูกค้าถามบ่อยเก็บไว้ เพื่อนำมาพัฒนาระบบ รวมถึงการสร้างคอนเท็นต์อื่น ๆ ที่จะช่วยเสริมความเข้าใจของลูกค้าในเรื่องที่ถูกถามเข้ามาบ่อย

2. Loyalty Programs สร้างแฟนพันธ์แท้ให้แบรนด์ของคุณ

  • สร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่นที่เพิ่มฐานแฟนพันธ์แท้ เช่น ระบบสะสมแต้ม เป็นต้น
  • ท่องไว้เสมอว่ายิ่งมีลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์ของคุณ หรือแฟนพันธ์แท้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ Branding ร้านของคุณเข้มแข็งขึ้นเท่านั้น !
  • ถึงแม้คุณจะมีช่องทางการขายที่หลากหลายแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าลืมที่จะใช้ Loyalty Programs ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ซื้อ เพราะไม่ว่าเขาจะสั่งซื้อผ่านช่องทางใด ก็สามารถได้รับสิทธิพิเศษจากเราได้เช่นกัน

3. Referral Marketing การโฆษณาที่ดีที่สุด คือการบอกต่อจากเพื่อน สู่ เพื่อน

  • ลองเชื่อมโยงระบบ Referral  เข้ากับ Loyalty Programs ดูสิคะ เช่น หากมีการแนะนำเพื่อนต่อจะได้รับคะแนนสะสมเพิ่ม รับรองว่าเวิร์ค
  • ห้ามลืม ปุ่มแชร์ ในเว็บของคุณโดยเด็ดขาด เพราะการกด Share ออกไปในโลกโซเชียล จะทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดเลยล่ะ
  • เพิ่มข้อเสนอพิเศษในขั้นตอนสุดท้ายของการสั่งซื้อ เป็นการบอกต่อเพื่อน ๆ ของลูกค้าคุณดูสิคะ เช่น แชร์รายการสั่งซื้อนี้ของคุณแล้วรับไปเลย “ฟรีค่าจัดส่ง” เป็นต้น รับรองว่า คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มอีกเพียบ

4. Advocate Marketing เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า กับแบรนด์ให้มากขึ้น ผ่าน Review หรือ #hashtag

  • ส่งอีเมลไปหาลลูกค้า หลังจากเขาสั่งซื้อสินค้าของคุณไปแล้ว สัก 1 – 2 สัปดาห์ เพื่อขอบคุณ และขอให้เขากลับมา Review สินค้าของคุณสิ
  • #hashtag ช่วยคุณได้ ! ลองสร้างแคมเปญที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยการถ่ายภาพกับสินค้าแล้วโพสลง Social พร้อมใส่ #hashtag ของแคมเปญดูสิคะ รับรองว่าช่วยทำให้คนอื่น ๆ เห็นอีกเพียบ
  • การรีวิวจากผู้ซื้อจริง ๆ ผ่านทางรูปภาพ, วีดีโอ หรือการแสดงตัวตนของผู้รีวิว เช่น ให้ลูกค้ารีวิว โดยมีการโชว์ Facebook Profile ของผู้รีวิวด้วย ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากกว่า การพูดแนะนำโดยแบรนด์เป็นไหน ๆ

5. Marketing Automation การตลาดก็ทำเป็นระบบ Automatic ได้

  • ให้ระบบอัตโนมัต เช่น อีเมลช่วยคุญเพิ่มยอดขายดีไหมคะ ? ลองจัดกลุ่มผู้ซื้อของุคณ แล้วตั้งค่าให้มีอีเมลส่งคนเหล่านั้น เมื่อมีสินค้าที่เขาเหล่านั้นจะชื่นชอบมาใหม่ดูสิคะ
  • อีเมลที่ส่งไปอย่าลืมว่าต้องเปิดดูได้ในทุกอุปกรณ์ ยิ่งถ้าเป็น Responsive ด้วยจะยิ่งดีมาก และที่สำคัญต้องทำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เห็นแล้วจำได้ว่าเป็นแบรนด์ของเรา
  • ลองลดข้อมูลโปรโมชั่นลงสักนิด แล้วลองเพิ่มเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราในอีเมล อาทิเช่น ประวัติของแบรนด์ หรือ ผลวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านลงไปแล้วผู้รับจะ “รัก” และ “อ่าน” อีเมลของคุณมากขึ้น

จากข่าวข้างต้น ทำให้เห็นว่าการทำธุรกิจ e-commerce มีกลยุทธ์วิธีการที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย หากเจ้าของธุรกิจท่านใดสนใจ ทำเว็บไซต์ e-commerce ทางบริษัทยินดีให้บริการท่านค่ะ

ที่มา : http://blog.lnw.co.th