NocNoc กับการเป็น Marketplace แห่งแรกที่จะเข้ามาเปลี่ยนการซื้อ-ขายวัสดุตกแต่งบ้านของคุณไปตลอดกาล

NocNoc กับการเป็น Marketplace แห่งแรกที่จะเข้ามาเปลี่ยนการซื้อ-ขายวัสดุตกแต่งบ้านของคุณไปตลอดกาล
12
Jul

ถ้าเลือกได้ใครจะอยากเสียเวลาออกไปซื้อของนอกบ้านบ่อยๆกัน นั่นทำให้หลายปีที่ผ่านมาโมเดลการเปิดทําเว็บขายของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่เรียกกันว่า อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ล้วนผุดกำเนิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทั้งร้านค้าอีคอมเมิร์ซการเปิดรับทำ online shop ที่เกิดจากห้างสรรพสินค้า ร้านออนไลน์ที่เน้นขายสินค้าจำเพาะเจาะจง อย่างเว็บ Pomelo ที่ขายเสื้อผ้าเท่านั้น หรือเป็นการซื้อขายที่ผู้ผลิตสินค้าขายสินค้าให้ผู้ซื้อโดยตรง เช่น ค่ายเพลงต่างๆ ที่ขายซีดีอัลบั้มผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

ประเภทของร้านค้าออนไลน์ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นรูปแบบธุรกิจแบบร้านค้า ที่ทางผู้ประกอบการเว็บไซต์มีหน้าที่สรรหา คัดเลือก หรือผลิตสินค้า แล้วให้ผู้ซื้อเข้ามาเลือกดูและสั่งซื้อ ก่อนจะทำหน้าที่ส่งไปยังที่หมาย ซึ่งเป็นโมเดลที่สะดวก ตรงประเด็นการขาย แต่สินค้าเองก็มีจำกัดแค่ในร้านค้านั้นๆ เช่นกัน

เมื่อการซื้อ-ขายสินค้า หรือการ รับทําเว็บขายของออนไลน์ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงเกิดอีกหนึ่งโมเดลที่เรียกว่า มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) หรือ ตลาดออนไลน์ ที่ให้บริการในรูปแบบเว็บไซต์หรือแอปฯ โดยทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยตัวเว็บไซต์นี้ทำหน้าที่เหมือนตลาดสินค้า ให้ผู้ซื้อเข้ามาจับจ่ายซื้อวัสดุและของตกแต่งบ้านแบรนด์ดัง จากหลากหลายร้านค้าที่ได้เปิด ทำเว็บขายของ ในส่วนของผู้ขายเอง เพียงมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ หรือขายสินค้าในหมวดหมู่ที่มีในมาร์เก็ตเพลส ก็สามารถเข้ามาขายบนพื้นที่ออนไลน์นี้ได้แล้ว

ซึ่งทุกวันนี้เราก็มีออนไลน์มาร์เก็ตเพลสหลายแห่งที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิ Amazon.com ที่เป็นมาร์เก็ตเพลสสารพัดสินค้า มียอดรายได้มากกว่าสามพันล้านเหรียญสหรัฐ มียอดซื้อขายผ่านเว็บไซต์เป็นหลักแสนล้านเหรียญในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หรือมาร์เก็ตเพลสแบบเจาะจงสินค้าก็อย่างเช่น Airbnb ที่เป็นตัวกลางขายที่พักในประเทศต่างๆ โดยไม่จำกัดรูปแบบว่าต้องเป็นโรงแรม จนเปลี่ยนโฉมหน้าของธุรกิจท่องเที่ยวไปเลย หรือมาร์เก็ตเพลสไทยๆ อย่าง Fastwork ก็เปิดตัวมาเป็นตัวกลางระหว่างผู้จ้างงานกับฟรีแลนซ์หลายสาขาอาชีพ โดยการันตีคุณภาพจากระบบเรตติ้ง พร้อมระบบการชำระค่าจ้างที่น่าเชื่อถือ ปลอดภัย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จะเห็นว่ามาร์เก็ตเพลสเป็นรูปแบบอีคอมเมิร์ซที่มีอิสระกว่าในแง่การซื้อขายระหว่างสองฝั่ง และยังมีสินค้าและบริการหลากหลายด้วยความที่ใครก็เปิดร้านค้าหรือการเปิดในแพลตฟอร์มตลาดกลางนี้แบบได้ทั้งนั้น

และปีนี้ก็มีแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสแห่งใหม่เปิดตัวขึ้นในนาม NocNoc ของบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่ อย่าง เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ที่เน้นไปที่สินค้าและบริการในแวดวงวัสดุก่อสร้างและตกแต่งที่อยู่อาศัยเป็นหลัก ผ่าน 3 หมวดสินค้าได้แก่ Flooring สินค้าปูพื้น Wall สินค้าตกแต่งผนัง และ Furniture จำพวกโซฟา เก้าอี้ โต๊ะ ซึ่งด้วยรูปแบบที่เป็นมาร์เก็ตเพลส ทำให้สินค้าตกแต่งบ้านใน NocNoc มีความหลากหลาย ผู้ซื้ออาจเจอสินค้าใหม่ๆ ที่หาไม่ได้จากที่อื่น พร้อมฟังก์ชันในการเปรียบเทียบราคาระหว่างร้านค้า การส่งตัวอย่างวัสดุให้ผู้ซื้อได้ดูถึงบ้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ ตบท้ายด้วยบริการติดตั้งโดยช่างฝีมือดี พร้อมรับประกันงานติดตั้งนานถึง 6 เดือน อีกทั้งยังมีบล็อกที่จะเป็นแหล่งความรู้ แหล่งไอเดีย รวมถึงเคล็ดลับเกี่ยวกับวัสดุและการตกแต่งบ้านให้ได้อ่านในเว็บอีกด้วย

NocNoc จึงเป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่ได้เป็น เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ หน้าใหม่ที่น่าจับตามอง ว่าสามารถเติมเต็มตลาดของวงการวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านออนไลน์ให้ครบวงจรขึ้นได้ ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าของการซื้อขายวัสดุตกแต่งบ้านออนไลน์ไปอีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว

ที่มา : https://www.marketingoops.com