LAZADA ขายของออนไลน์เผยสถิติครึ่งปีแรก คนต่างจังหวัดช้อปออนไลน์เยอะขึ้น ส่วนคนเมืองยังดีต่อเนื่อง

LAZADA ขายของออนไลน์เผยสถิติครึ่งปีแรก คนต่างจังหวัดช้อปออนไลน์เยอะขึ้น ส่วนคนเมืองยังดีต่อเนื่อง
17
Jul

แม้ภาพของเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะดูนิ่งจนซบเซา แต่สำหรับธุรกิจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์แล้ว ต้องยอมรับว่าความสะดวกสบายทำเว็บขายของและการขายหน้าร้าน ยังคงดึงดูดใจให้มีการสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ทางด้าน LAZADA เอง ยังมั่นใจว่าภาพรวมอีคอมเมิร์ซของไทยที่ยังมีตัวเลขไม่ถึง 2 ดิจิท จะยังมีการเติบโตที่ดีขึ้นได้มากกว่านี้อีก หาก Ecosystem ทุกอย่างแข็งแรง

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่า การขายสินค้าบนช่องทางโดยทำเว็บไซต์ ขายของ

ยังไม่เจอผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจหรือชะลอการช้อปปิ้งมากนัก จากที่เช็คข้อมูลกับร้านค้า SME ที่ขายผ่านระบบของ LAZADAยังรับทำเว็บไซต์และพบว่ายังมีทิศทางที่ดีอยู่ อาจเพราะราคาไม่แพงและไม่ต้องเดินทาง ทำให้ร้านค้าหรือแบรนด์ที่มองแต่ช่องทางออฟไลน์ก็ขยายเข้ามาสู่การทำเว็บไซต์ ขายของ

มากขึ้น ทำให้บริษัทตั้งเป้าที่จะให้บริการลูกค้า 300 ล้านคนภายในปี 2030 สำหรับภูมิภาคนี้

ทาง LAZADA ยังคงมีความพยายามที่จะพัฒนาด้านอีโคซิสเต็มส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยอยากช้อปออนไลน์มากขึ้น โดยสนับสนุนร้านค้าด้วย Super eBusiness เพื่อช่วยเรื่องระบบบริหารจัดการ จัดการสต็อก หรือแม้แต่โปรโมชั่นพิเศษ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ก็ยังสนับสนุนพาร์ทเนอร์ทางด้าน Logistics และเพย์เม้นท์ให้รองรับการทำงานที่ราบรื่นในช่วงที่มีการจัดโปรโมชั่นตลอดทั้งปี เพราะนโยบายในปีนี้ จะมีการจัดแคมเปญ 5 ครั้ง คือ เบิร์ดเดย์เซลล์, 9.9, 11.11, 12.12 และ midyear sale จากเดิมที่จัดเพียงปีละ 3 ครั้ง เพื่อสร้างความคึกคักและดึงดูดให้ลูกค้ามาช้อปออนไลน์มากขึ้น

แม้ว่าจำนวนร้านค้าในระบบของ LAZADA ยังมีผสมผสานทั้งแบบแบรนด์ ร้านค้ารายย่อยในไทย และร้านค้าจากพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศ แต่ 90% ยังผลักดันให้เป็นสินค้าของคนไทยมากกว่าและมียอดการขายที่ดีกว่า ส่วนเรื่องของราคาเฉลี่ยบนแพลตฟอร์ม แม้ว่าจะสูงกว่าคู่แข่ง แต่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับลดราคาเฉลี่ยลง 25% ในช่วงที่ไม่ได้จัดโปรโมชั่น เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจช้อปได้ง่ายขึ้น

ภาพรวมสถิติของนักช้อปผ่าน LAZADA

ข้อมูลเชิงสถิติที่น่าสนใจของการใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม LAZADA มีดังนี้

  • ช่วงอายุของคนที่ช้อปผ่านลาซาด้า สูงสุดอยู่ที่ 18-29 ปี
  • จำนวนร้านค้าออฟไลน์ขยับมาขายสินค้าบนลาซาด้าเพิ่มขึ้น 68.3%
  • ช่วงเวลาที่มีคนมาช้อปเยอะสุดคือ 10.00-11.00 น. กับ 21.00-22.00 น. ส่วนใหญ่เป็นวันจันทร์ที่มีคนเข้ามาดูรายการสินค้าและช้อป
  • ดึง ต่อ-ธนภพ เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เพิ่มเติม นอกจาก เบลล่า-ราณี เพื่อดึงดูดสาวๆ วัย 18-20 ปีให้มาช้อปผ่านลาซาด้ามากขึ้น
  • หมวดหมู่สินค้าที่คนนิยมซื้อผ่านแพลตฟอร์มสูงสุด คือ กลุ่มแฟชั่น สินค้าแม่และเด็ก เครื่องสำอางค์และอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
  • การเติบโตด้าน Active User แบ่งเป็น Daily User 68% และ Monthly user 58% เป็นการเติบโตแบบปีต่อปี แสดงว่ามีคนกลับมาใช้งานซ้ำแบบรายวันบ่อยกว่ารายเดือน
  • ยอดดาวน์โหลดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมแล้วกว่า 170 ล้านดาวน์โหลด ตั้งเป้า 300 ล้านดาวน์โหลด
  • สัดส่วนการสั่งซื้อแบ่งเป็นคนต่างจังหวัด 70% อีก 30% เป็นคนกรุงเทพที่ไม่ต้องการเดินทาง
  • ขอบคุณที่มา www.thumbsup.in.th