แนวทางสร้างธุรกิจให้เป็น “เพื่อนสนิท” ของลูกค้า

3
Jul

รับทําเว็บขายของออนไลน์

หลายๆ คนคงจะเคยอ่านบทความว่าด้วยเรื่องการสร้างแบรนด์มาแล้วหลากหลายประเภท ส่วนมากเราจะได้ยินแนวคิดที่ว่าสร้างแบรนด์อย่างไรให้ผู้ใช้สินค้าหรือบริการของเรากลายมาเป็น “สาวก” แต่บทความนี้จะพูดถึงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ในแบบ “เพื่อนสนิท” ประเภทเฮไหนเฮนั่น ร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน เพื่อให้เกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว มาดูกันเลยค่ะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. สร้างความประทับใจแรกพบ

First impression คือทุกสิ่งทุกอย่าง ลองเปรียบเทียบกับเพื่อนที่คุณสนิทด้วย พวกเขามีต้องมีลักษณะเฉพาะตัวบางอย่างที่แตกต่างจากคนอื่น และเป็นสิ่งที่ชวนให้จดจำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณกับเพื่อนของคุณกลายมาเป็นเพื่อนที่สนิทกัน

แบรนด์ของธุรกิจก็ควรจะมีความสัมพันธ์ในลักษณะดังกล่าวกับผู้บริโภคเช่นเดียวกัน ถึงคุณจะควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดไม่ได้ในตอนที่ปรากฏตัวต่อสายตาของผู้บริโภคตั้งแต่ครั้งแรกๆ แต่สิ่งที่คุณทำได้คือการเตรียมตัวมาให้พร้อมกับทุกสถานการณ์

ถ้าเปรียบเทียบแบรนด์ของคุณเป็นคนหนึ่งคน มีบุคลิกลักษณะ มีคาแรคเตอร์ คุณลองคิดดูว่าถ้าเป็นคุณ จะอยากเป็นเพื่อนสนิทกับแบรนด์นี้หรือไม่ และด้วยบุคลิกลักษณะแบบนี้ จะดึงดูดลูกค้ากลุ่มไหนเข้ามา ใช่กลุ่มที่คุณต้องการหรือไม่

2. ยืนหยัด (หรือต่อต้าน) ในบางสิ่ง

คนที่เป็นเพื่อนสนิทกันได้ มักจะต้องมีลักษณะนิสัยหรือความสนใจบางอย่างเหมือนๆ กัน เช่น ทีมฟุตบอล การเมือง หรืองานอดิเรก ในขณะที่แบรนด์อยากจะขายสินค้าและบริการที่ลูกค้าต้องการ หากต้องการสร้างคามสัมพันธ์กับพวกเขาอย่างยั่งยืนและกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ อย่าลืมการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับพวกเขาในหัวข้อที่น่าสนใจ ดังที่เราจะเห็นว่า Fanpage ของหลายๆ แบรนด์ไม่ได้เน้นการขายสินค้า แต่เน้นการบอกเล่าเรื่องราวที่กลุ่มเป้าหมายสนใจและช่วยเติมเต็มความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากกว่า

3. เติบโตไปด้วยกัน

มิตรภาพที่ดีจะถูกสั่งสมผ่านการเติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกัน ถ้าคุณอยากจะมีสายสัมพันธ์ในลักษณะนี้กับลูกค้า ก็ต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ซึ่งไม่ได้หมายถึงการส่งข้อความโฆษณาไปถล่ม inbox ชองลูกค้า แต่มันคือการนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ผ่านช่องทางและกิจกรรมที่เหมาะสม เช่น เว็บไซต์หรือแฟนเพจของแบรนด์จะต้องมีการปรับปรุงเนื้อหาให้มีความหมายและเป็นประโยชน์เพื่อสร้างมูลค่าอะไรบางอย่างให้กับชีวิตของลูกค้า

4. เปลี่ยนแปลงชีวิตของลูกค้า

ลองนึกย้อนกลับไปในชีวิตจริงของคุณ ลักษณะนิสัยหรือวิธีคิดบางอย่างของคุณจะได้รับอิทธิพลมาจากผู้คนที่คุณเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ด้วย การสร้างแบรนด์ของธุรกิจก็ควรจะเป็นแบบนั้นเช่นกัน คุณต้องเข้าไปส่งเสริมหรือสร้างอะไรบางอย่างในทางบวกให้กับลูกค้า และทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจเล็กๆ สร้างแบรนด์ได้ดีไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ และหากท่านใดสนใจทำเว็บไซต์ ขายของ ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์ 

ที่มา : http://thumbsup.in.th/