ค้าขายอย่างไรให้รุ่งในปี 2015 ด้วย Online marketing (Infographic)

22
Jan

การตลาดออนไลน์ในปี 2015 ยังคงมาแรงแน่นอนจากงบประมาณสื่อโฆษณาร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น มีการวิเคราะห์จาก Rapid advance ว่าอะไรบ้างที่ช่วยให้ค้าปลีกไปได้ดีในปี 2015 โดยแยกออกเป็น Mobile, Content, Social, Search โดยสรุปได้ดังนี้

ค้าขายอย่างไรให้รุ่งในปี-2015-ด้วย-Online-marketing-1200-627

  • 61% ของผู้ค้าปลีกเชื่อว่า มือถือเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น ดังนั้น websites และ Email ควรจะมีขนาดเหมาะสมกับหน้าจอมือถือ (Responsive design) และการพัฒนา Mobile app จะช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย เราควรจะต้องคำนึงถึงอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้เป็นหลัก จะทำให้เราสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
  • 60% ของลูกค้าใช้ Online content ในการทำความคุ้นเคยกับสินค้า ดังนั้นการเขียนบทความที่มี Content เกี่ยวข้องกับตลาด นั้นจะสามารถให้ลูกค้าคุ้นเคยกับสินค้าและอาจจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อมากขึ้น สิ่งสำคัญคือการวิเคราะห์ว่า Content ที่เราใช้เหมาะสมหรือไม่ ประสบความสำเร็จหรือไม่ ควรจะต้องวิเคราะห์ Content โดย Google Analytics จะช่วยปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมได้ เราควรจะวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายๆทาง เช่นถ้าเราใช้ Facebook Page เราควรจะวิเคราะห์จาก Facebook Insight ด้วย เราควรจะรู้จักคนที่ติดตามเราและปรับ Content ให้เหมาะสม เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ คือการวิเคราะห์สถิติต่างๆ เป็นการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคโดยข้อมูลจาก Google Analytics หรือ Facebook Insight
  • 68% ของผู้ค้าปลีกลงทุนกับกลยุทธ์ต่างๆทาง Social media โดยเน้นไปที่โฆษณาทาง Facebook ด้วยการเลือกกลุ่มเป้าหมายตามความเหมาะสม หรือทาง Pinterest อย่างไรก็ตาม ปี 2015 โฆษณาทาง Social media จะมีทางเลือกมากขึ้น เช่น Twitters และ Application อื่นๆ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกสื่อโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมาขึ้น
  • 71% ของร้านค้าขายสินค้าออนไลน์พยายามที่จะมีตัวตนในโลกออนไลน์ ใน Search engine เช่น Google ดังนั้นควรทำความเข้าใจกับ Google algorithm ให้มากขึ้นเพื่อที่จะช่วยให้อันดับใน Google ดีขึ้น อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการปรับปรุง keywords หรือ SEO แล้วต้องไม่ลืมที่จะพัฒนา Content ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

สำหรับร้านค้าปลีกรายย่อย หรือ SMEs ส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ดูแล Website หรือ Facebook Page เอง ดังนั้นผู้ประกอบการควรที่จะพูดคุยรายละเอียดเรื่องสินค้าและบริการ รวมถึงตลาดและ Trends ต่างๆเป็นประจำ เนื่องจากผู้ดูแลอาจจะไม่ทราบละเอียดเท่ากับผู้ประกอบการเอง รวมถึงขอข้อมูลสถิติจาก Google Analytics หรือ Facebook Insight จากผู้ดูแล Website หรือ Facebook Page เพื่อที่จะวิเคราะห์ประชากรศาสตร์ พฤติกรรม ความสนใจ และอื่นๆ แล้วนำมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสม

Retail-Tick-in-2015-SME-Research