เคล็ดลับมัดใจลูกค้า e-commerce

25
Jun

Ecommerce

อันที่จริงไม่ว่าจะทำธุรกิจบนออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม การบริการลูกค้าคือหัวใจของความสำเร็จนอกเหนือจากคุณภาพสินค้า เพียงแต่ว่าลูกค้าบนออนไลน์นั้นจะไม่ได้พบปะเห็นหน้ากันโดยตรง การบริการลูกค้าในกลุ่มนี้จึงต้องมีขั้นตอนและรายละเอียดมาก และแม้ว่าในวันนี้จะเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ บนออนไลน์ มีลูกค้าไม่มากเท่าไหร่ แต่ลูกค้าเหล่านั้นจะทำให้คุณเป็นบริษัทที่ใหญ่โตได้ในอนาคตหากให้บริการที่พวกเขาประทับใจ ซึ่งเว็บไซต์ Desk.com ได้ทำการรวบรวมคำแนะนำในการให้บริการผ่านทางออนไลน์เอาไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

  • หลากหลายช่องทางในการบริการเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์

โดยจากสถิติระบุว่า ลูกค้า 9 ใน 10 คาดหวังว่าจะมีช่องทางในการติดต่อสื่อสารมากกว่า 1 ช่องทาง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับพวกเขา ดังนั้น การมีช่องทางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น อีเมล โซเชียลมีเดีย หรือโทรศัพท์ เป็นต้น ไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการติดต่อ หากยังช่วยลดดีกรีความหงุดหงิดหากติดต่อช่องทางใดช่องทางหนึ่งไม่ได้

  • ฟังลูกค้าจากโซเชียลมีเดีย

เพราะลูกค้ามีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้าในแบรนด์ที่แคร์ความรู้สึกของลูกค้า โดยลูกค้า 78 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการบริการลูกค้า ขณะที่ 46 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์คาดหวังว่าแบรนด์จะบริการลูกค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก และ 88 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้ามีโอกาสซื้อสินค้าลดลงจากบริษัทที่ไม่ตอบคำถามลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย

  • อย่าลืมติดตามปฏิกิริยาจากลูกค้า

โดยการใช้ช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่มีเพื่อเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้า ที่สำคัญยังทำให้เกิดความไว้วางใจและน่าเชื่อถืออีกด้วย

  • สร้างศูนย์บริการลูกค้าบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์

เพราะ 90 เปอร์เซ็นต์ลูกค้าจะเข้าเว็บไซต์ของบริษัทก่อนที่จะโทรศัพท์หาหรือส่งอีเมล การสร้างศูนย์บริการลูกค้าบนเว็บไซต์จะเป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อสงสัยด้วยตนเองได้ก่อนในเบื้องต้น

  • เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ควรมีการบริการ Online Chat

เนื่องจากการมี Online Chat จะทำให้มีทัศนคติด้านบวกต่อแบรนด์ นอกเหนือจากความสะดวก รวดเร็ว และชัดเจนในการตอบปัญหาที่ผู้บริโภคสงสัย

  • ตอบคำถามลูกค้าอย่างรวดเร็ว

เพราะลูกค้ายุคนี้ไม่ค่อยชอบการรอ และการทำให้เสียเวลา โดยยืนยันได้จากผลสำรวจที่ว่า 84 เปอร์เซ็นต์ชอบมากถึงมากที่สุด ที่จะได้รับคำตอบทางโทรศัพท์ภายใน 1 นาที ขณะที่ 53 เปอร์เซ็นต์มีโอกาสลดลงที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหากได้รับคำตอบนานเกิน 1 นาที ซึ่งจริงๆ มีช่องทางมากมายที่จะตอบคำถามลูกค้าในเวลาอันรวดเร็ว หากรู้จักใช้ประโยชน์จากทุกช่องทางที่มี

ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้วและพร้อมที่จะทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์  ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์  จัดทำโดยทีมงามมืออาชีพที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่โด่ดเด่นไม่แพ้ใคร

ที่มา : http://www.innovalaboratory.com/2015/05/Tip-bunch-of-e-commerce-customers-with-the-service..html