Rocket Internet เปิดร้าน ecommerce ในพม่าแล้ว

26
Dec

Rocket-Internet-Myanmar

เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตสัญชาติเยอรมนี Rocket Internet ตอกย้ำจุดยืนให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในตลาด emerging อย่างอาเซียนอีกครั้ง ด้วยการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการในพม่า ถือเป็นการบุกตลาด ecommerce เมียนมาร์อย่างจริงจังหลังจากเริ่มชิมลางธุรกิจออนไลน์เมืองหม่องด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ประกาศข่าวสไตล์ classified หลายแห่ง

สำนักข่าว Tech in Asia วิเคราะห์การเปิดร้าน ecommerce ในพม่าครั้งนี้มีความท้าทายสูงมาก เนื่องจากแม้พม่าจะเปิดประเทศจนทำให้แบรนด์ระดับโลกอย่าง Coca- Cola, Huawei, L’Oreal หรือ Telenor เริ่มเข้าไปบุกตลาด แต่ต้องยอมรับว่าประชาชนชาวพม่าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นยังมีเพียง 1.2% ของประชากร 53 ล้านคนเท่านั้น โดยข้อมูลนี้มาจาก World Bank ในปี 2013

ตัวเลขประชากรออนไลน์ของพม่าที่ไม่สูง สะท้อนว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศมีสัดส่วนน้อยนิดอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งจุดนี้อาจทำให้ตลาด ecommerce ในพม่าไม่เติบโตคล่องตัวเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม Koen Thijssen ซีอีโอร่วมกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific Internet Group : APACIG) แห่ง Rocket นั้นแสดงความมั่นใจว่าความพร้อมของตลาด ecommerce ในพม่าจะเกิดขึ้นในเวลาไม่นาน และเชื่อว่าบริษัทจะประสบความสำเร็จในพม่าเหมือนที่เกิดขึ้นมาแล้วที่ปากีสถาน

ปัจจัยที่จะทำให้ ecommerce ในตลาดเกิดใหม่เหล่านี้เติบโตคือราคาสินค้าที่น่าสนใจ สำหรับตลาดพม่า มีแนวโน้มมากมายที่แสดงว่าประชากรออนไลน์ของพม่ากำลังเพิ่มขึ้นหลายพันคนต่อวัน จุดนี้ทำให้มีความเชื่อมั่นว่า ecommerce พม่าจะเติบโตชัดเจนช่วงปี 2015

Rocket Internet เป็นบริษัทที่เน้นการลงทุนในบริการออนไลน์รายใหญ่ของโลกซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น “world’s largest incubator” หรือผู้เพาะบ่มอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุดบริษัทประกาศนโยบายชัดเจนว่าจะเปิดตัวบริการใหม่สู่โลกออนไลน์อย่างน้อย 10 บริการต่อปี โดยทั้ง 10 บริการใหม่จะเป็นการดำเนินในรูปแบบบริษัทเปิดใหม่ เท่ากับ Rocket Internet จะเปิดตัวบริษัทใหม่สไตล์ startup อย่างน้อย 10 บริษัทต่อปี